• Hotline 1: 088 638 8888

  • Hotline 2: 024.2210.8888

  • Khiếu nại: 096.688.8887

  • Giờ làm việc: 9:00 AM - 8:00 PM

Thông tin tham khảo

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của xe đạp điện

Bạn đang muốn tìm hiểu về xe đạp điện. Bạn muốn biết cấu tạo xe đạp điện như thế nào và nguyên lý hoạt động của nó ra sao? Vậy thì bài viết sau đây là giành cho bạn rồi. Hãy cùng theo dõi nhé.

 

 

1. Cấu tạo xe đạp điện

- Thiết kế chung

Xe đạp điện có hình dáng tương đối giống các loại xe đạp thông thường khác tuy nhiên nó cũng có những điểm khác biệt. Xe đạp điện có thể có bàn đạp trợ lực hay không tùy theo thiết kế của nhà sản xuất. Phần yên xe của xe đạp điện được thiết kế rời khác biệt với thiết kế yên liền ở các xe đạp thông thường.

- Hệ thống động cơ

Động cơ xe đạp điện có thể đặt trên thân xe hay một số loại xe thì động cơ được đặt trực tiếp lên trục của bánh xe. Hiện nay thì xu hướng của các nhà sản xuất là đặt động cơ lên trục của bánh xe nhằm làm tăng khả năng chuyển động của xe và tránh việc phải sử dụng quá nhiều hộp số truyền động tới trục của bánh xe do vậy mà làm giảm được các chi phí thiết kế cũng như các nguy cơ hỏng hóc cho xe đạp điện.

Xe đạp điện có động cơ chổi than nằm ở bánh xe hoạt động vô cùng bền bỉ và thường thì ít khi phải thay thế trong quá trình sử dụng. Đối với các động cơ không chổi than thì có cấu tạo gồm 3 cuộn dây, 3 cảm biến sử dụng nguyên tắc đấu điện 3 pha do vậy sẽ có giá thành đắt hơn.

Động cơ xe đạp điện sử dụng nguồn điện do pin hoặc ắc quy cung cấp. Đối với các loại xe đạp điện thì bạn có thể sử dụng tới bàn đạp trợ lực trong trường hợp xe hết điện hoặc khi di chuyển trong các địa hình không thuận lợi như lên dốc, đường gồ ghề nhằm tiết kiệm điện năng cho xe. Đây là một ưu điểm riêng có của xe đạp điện so với các loại xe điện khác.

- Hệ thống điều khiển

Tay ga để điều khiển xe đạp điện được thiết kế ở phía tay cầm bên phải giống như các loại xe máy thông thường khác. Nguyên lý hoạt động dựa trên cảm biến từ kết hợp với nam châm giúp quét qua cảm biến khi người dùng vặn tay ga và giúp xe di chuyển.

Bên cạnh đó, xe đạp điện còn có các hệ thống bo mạch điều khiển giúp chuyển đổi các điều khiển của người lái xe thành các tín hiệu điện và tạo dòng điện phù hợp nhất để đưa tới động cơ. Nhờ vào đó mà người dùng có thể tùy chỉnh tốc độ nhanh chậm của xe, điều khiển phanh xe khi cần thiết hay bật đèn hay các tín hiệu đèn xi nhan khi di chuyển.

Ở một số loại xe thì còn có bo mạch tích hợp với các tính năng thông minh khác như là hiển thị các thông số, mức năng lượng hay tốc độ của xe trong quá trình hoạt động.

 

 


- Ắc quy và pin của xe đạp điện

Ắc quy hay pin là bộ phận nguồn cung cấp điện giúp xe đạp điện có thể hoạt động được. Pin Lithium là loại pin được sử dụng phổ biến nhất vì nó có những tính năng vô cùng ưu việt, pin được thiết kế theo công nghệ của Nhật Bản và giúp xe có thể đi được quãng đường tối đa là khoảng 70-100km cho một lần sạc đầy. Do đó, giảm số lần sạc và kéo dài tuổi thọ của pin. Pin xe đạp điện thường có điện thế là 48V được cung cấp nhờ một bộ sạc điện giành riêng cho từng dòng xe khác nhau. Tuy nhiên, tại Việt Nam thì loại pin Lithium đảm bảo chất lượng tốt còn rất hiếm do vậy việc sử dụng xe đạp điện chạy bằng ắc quy vẫn là phổ biến hơn.

Đối với xe sử dụng ắc quy, mỗi dòng xe thường có thiết kế với số lượng ắc quy khác nhau có thể là 4 đến 5 bình 20A hoặc loại bình 12A.

Tuổi thọ của pin hay ắc quy xe đạp điện phụ thuộc vào cách sử dụng của người dùng và số lần sạc tính từ lúc mua.

- Các bộ phận khác

Ngoài các bộ phận chính đã kể trên thì xe đạp điện còn trang bị một số bộ phận khác như đèn, phanh, xi nhan… nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình di chuyển. Hệ thống còi xe, chống trộm, bật tắt nguồn, khóa xe thông qua hệ thống điều khiển từ xe cũng được trang bị trong một số dòng xe đạp điện hiện đại.

 

 


2. Nguyên lý hoạt động của xe đạp điện

Xe đạp điện có nguyên lý hoạt động khá là đơn giản. Với động cơ điện gắn ở trục bánh xe hoặc thân xe kết hợp với hệ thống điều khiển ở ghi đông bằng dây cua roa tạo nên chuyển động của xe.

Sau khi khởi động xe thì bộ điều khiển sẽ nhận tín hiệu từ hệ thống tay ga để đưa tín hiệu nguồn điện tới động cơ điện, nhờ vậy mà người lái có thể chọn tốc độ cho phù hợp.

Trên đây là toàn bộ cấu tạo xe đạp điện và nguyên lý hoạt động của nó. Việc tìm hiểu những vấn đề này giúp cho người dùng có thể hiểu và điều khiển xe tốt nhất. Chúc các bạn luôn an toàn trên mọi hành trình của mình.

 

 

Bàn luận

* Vui lòng nhập thông tin
Câu hỏi & Bình luận.
Tin khác
Mua xe đạp điện ở đâu tốt nhất, uy tín nhất trong năm 2020 (2020-02-20 18:28:36 )
Xe máy điện Dibao giá bao nhiêu? Các dòng xe điện Dibao chất lượng đáng mua 2020 (2021-07-31 00:11:16 )
Kinh nghiệm mua xe đạp điện cũ (2020-02-26 10:10:56 )
Kinh nghiệm mua xe đạp điện bạn cần biết (2020-02-26 10:11:00 )
Những lưu ý khi chọn mua linh kiện xe đạp điện (2020-02-26 10:11:02 )
Tìm hiểu về cách chọn mua xe đạp điện mini (2020-02-26 10:11:04 )
Những điều cần biết khi mua xe đạp điện trả góp (2020-02-26 10:11:07 )
Quy trình sản xuất xe đạp điện (2020-02-26 10:11:08 )
Ưu, nhược điểm của xe máy điện Yadea G5 (2020-02-27 18:03:53 )
Làm sao bảo quản xe đạp điện mùa mưa (2020-06-13 09:14:45 )
Hướng dẫn phân biệt xe đạp điện giant m133s chính hãng và xe giả,nhái (2020-04-10 20:51:14 )
XE ĐIỆN TƯƠNG LAI (2020-06-13 08:56:02 )
XE ĐIỆN VÀ VÕ LÂM TRUYỀN KỲ (2020-05-09 16:09:20 )
Giant ra mắt phiên bản mới của M133s với tên gọi Giant M133s+(plus) (2020-06-15 08:36:53 )
Việt Nam cần xây dựng hệ thống sạc điện cho xe điện đang lưu thông trên đường. (2020-04-10 22:14:40 )
Đăng ký xe máy điện không cần giấy tờ được miễn thuế trước bạ đến hết năm 2015 (2020-04-13 15:44:01 )
Miễn thuế chức bạ và hồ sơ đăng ký xe máy điện đến hết ngày 30/06/2016. (2016-07-08 20:13:15 )
Cảnh báo tình trạng nguy hiểm của các loại xe đạp điện giả nhái (2020-04-13 16:01:36 )
Khách hàng xem thêm >>