• Hotline 1: 088 638 8888

  • Hotline 2: 024.2210.8888

  • Khiếu nại: 096.688.8887

  • Giờ làm việc: 9:00 AM - 8:00 PM

Thông tin tham khảo

Lái xe máy 50cc phải cần bằng : Những tấm bằng của sự ý thức và trách nhiệm người trẻ.

Ngày nay khi lưu thông trên đường không khó để nhận ra các bạn trẻ với những chiếc xe máy 50cc bắt mắt và phong cách. Ngoài nhờ vào kiểu dáng ngày càng được cải tiến cho hiện đại hơn thì xe máy 50cc còn được sử dụng nhiều bởi điều luật không cần phải có bằng lái và cho phép người đủ 16 tuổi sử dụng. Chính vì điều này mà đã có rất nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh các vụ tai nạn giao thông, hay những va quệt do thiếu kỹ năng lái xe xảy ra trên đường bởi các bạn trẻ sử dụng xe máy 50 phân khối. Và kết quả đưa đến chính là dự thảo mới nhất của bộ công an đã đề xuất người điều khiển phương tiện dưới 50 phân khối cũng phải có bằng. Chi tiết dự thảo này ra sao, có phản ứng như thế nào đối với dư luận chúng ta cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Tình hình sử dụng xe máy 50cc hiện nay


Ở lứa tuổi học sinh hiện nay đều hầu hết các em chưa đủ 18 tuổi, nên phụ huynh quyết định lựa chọn cho các em những chiếc xe máy 50cc theo đúng quy định để vừa không phải đưa đón, mà các em cũng có thể tự đi đến trường không bị vất vả, mệt nhọc. Tuy nhiên theo khảo sát và phỏng vấn của người dân cũng như chính cha mẹ các em thì đều nhận được những ý kiến lo lắng, không yên tâm về khả năng điều khiển xe của chính con em mình.

Trên thực tế không ít những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng lại đến từ lứa tuổi học sinh từ 16 – 19 tuổi. Thực trạng xảy ra thường xuyên liên tục nên đã khiến những người có trách nhiệm, cũng như các cơ quan công an, bộ giao thông vận tải có cái nhìn chú ý hơn, và tăng sự quan tâm đặc biệt trong việc sử dụng phương tiện giao thông cho lứa tuổi này

Dự thảo luật yêu cầu bằng lái xe đối với người sử dụng xe máy 50cc


Đối với xe máy phân khối thấp 50cc từ lâu đã gắn liền với ưu điểm dễ sử dụng và không cần bằng lái. Điều này là dựa theo điều luật 60 của luật giao thông đường bộ năm 2008 có quy định

1. Độ tuổi của người lái xe quy định như sau:

a) Người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50 cm3;

bNgười đủ 18 tuổi trở lên được lái xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh có dung tích xi-lanh từ 50 cm3 trở lên và các loại xe có kết cấu tương tự; xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500 kg; xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi”

Tuy nhiên vào những ngày đầu tháng 5 năm nay, bộ công an đã đê xuất một dự thảo liên quan đên bằng lái xe cho các phương tiện xe phân khối thấp và lứa tuổi người sử dụng nhỏ. Đó là : Tại khoản 2, Điều 62, dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông do Bộ Công an đưa ra mới đây, người lái xe gắn máy, kể cả xe máy điện có dung tích xi-lanh dưới 50 cm3 hoặc có công suất động cơ điện không quá 4kw phải được đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe hạng A0. Điểm a, Khoản 1, Điều 63 dự thảo Luật cũng quy định, người đủ 16 tuổi trở lên được cấp giấp phép lái xe hạng A0.

Hiện nay thì bằng lái xe A1 là bằng lái xe hạng thấp nhất, cấp cho các đối tượng điều khiển xe mô tô hai bánh có dung tích xi lanh từ 50cc đến dưới 175cc. Do đó nếu dự thảo được thông qua thì bằng lái xe A0 sẽ là bằng lái xe thấp nhất.

Có thể bạn quan tâm: Độ tuổi được điều khiển xe đạp điện xe máy điện

Năng lực và khả năng đào tạo lái xe


Vào thời điểm hiện tại sẽ thống kê được hàng vạn người tham gia giao thông đang sử dụng xe máy 50cc làm phương tiện di chuyển chính. Và một điều đặt ra đó là nếu dự luật được thông qua thì áp lực lên các trung tâm đào tạo sát hạch lái xe sẽ như thế nào. Theo ý kiến tổng quan của các giám đốc trung tâm thì với sức tiếp nhận khoảng 600 – 800 học viên mỗi tháng của mỗi đơn vị tổ chức dạy lái xe. Cùng với năng lực và lưu lượng đào tạo hiện nay thì việc có thêm lứa tuổi 16 – 18 tham gia thì không phải là vấn đề lớn. Chủ yếu cần rải đều hàng năm, không nên dồn ứ vào một thời điểm cao điểm nào

Ý thức tham gia giao thông


Dự thảo yêu cầu sử dụng xe máy 50cc phải có bằng lái được đưa ra đã cho thấy tình hình khá bức thiết và quan trọng trong việc điều khiển xe của đại bộ phận người tham gia giao thông. Đúng là cái gì cũng cần phải học mới có thể giỏi được, nhưng liệu có bằng lái thì có không gây tai nạn giao thông? Hiện nay thực trạng phổ biến đó là rất nhiều người gây tai nạn giao thông đều có bằng lái. Vậy vấn đề nằm ở đâu theo chiều hướng này?

Vấn đề nằm ở chỗ ý thức của người tham gia giao thông. Nên thực hiện triệt để việc mua bằng lái, bằng giả. Nâng cao chất lượng đào tạo lái xe, không để tình trạng học qua loa lấy bằng, để đối phó với luật. Kết hợp với việc tuyên truyền, hướng dẫn nhắc nhở các em học sinh, sinh viên có ý thức tham gia giao thông. Đồng thời để mỗi cá nhân các em biết được rằng sử dụng xe gắn máy có bằng lái là việc làm có trách nhiệm với bản thân, gia đình và toàn thể xã hội.

Xem thêm: Những điều cần biết về luật an toàn giao thông xe 50cc

 

 

Bàn luận

* Vui lòng nhập thông tin
Câu hỏi & Bình luận.
Tin khác
Xe đạp điện HT Bike 133 S8 (2020-05-08 07:51:20 )
Các loại bóng đèn trên xe máy 50cc và xe máy điện chúng có tác dụng như nào và độ quan trọng của từng loại. (2020-05-09 23:33:01 )
Địa chỉ bán xe đạp điện tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội (2020-05-09 23:42:29 )
Địa chỉ bán xe điện uy tín tại quận Hoàng Mai, Hà Nội (2020-05-10 07:37:31 )
Địa chỉ bán xe đạp điện uy tín quận Hoàn Kiếm, Hà Nội (2020-05-10 07:45:13 )
Đánh giá hệ thống phanh cơ và phanh đĩa trên xe điện DKBike (2020-05-11 06:50:06 )
Địa chỉ bán xe điện uy tín tại quận Ba Đình, Hà Nội (2020-05-11 07:00:15 )
Xe máy 50cc Giorno Mono Sự lưu luyến không thể dời đi (2020-05-12 06:25:00 )
Những thương hiệu xe đạp điện Việt Nam sản xuất (2020-05-12 06:33:47 )
Làm sao bảo quản xe đạp điện mùa mưa (2020-06-13 09:14:45 )
Hướng dẫn phân biệt xe đạp điện giant m133s chính hãng và xe giả,nhái (2020-04-10 20:51:14 )
XE ĐIỆN TƯƠNG LAI (2020-06-13 08:56:02 )
XE ĐIỆN VÀ VÕ LÂM TRUYỀN KỲ (2020-05-09 16:09:20 )
Giant ra mắt phiên bản mới của M133s với tên gọi Giant M133s+(plus) (2020-06-15 08:36:53 )
Việt Nam cần xây dựng hệ thống sạc điện cho xe điện đang lưu thông trên đường. (2020-04-10 22:14:40 )
Đăng ký xe máy điện không cần giấy tờ được miễn thuế trước bạ đến hết năm 2015 (2020-04-13 15:44:01 )
Miễn thuế chức bạ và hồ sơ đăng ký xe máy điện đến hết ngày 30/06/2016. (2016-07-08 20:13:15 )
Cảnh báo tình trạng nguy hiểm của các loại xe đạp điện giả nhái (2020-04-13 16:01:36 )
Khách hàng xem thêm >>