Thế Giới Xe Điện.
Theo thông tin mới nhất của bộ Công An thì việc điều khiển phương tiện dưới 50 phân khối hiện nay phải có giấy phép lái xe cụ thể là bằng lái xe. Điều này sẽ tạo nên tác động không nhỏ đến thị trường xe 50 phân khối hiện nay. Vì đa số người sử dụng các dòng xe 50 phân khối này đa phần là học sinh dưới 18 tuổi.
Với bộ luật cũ thì người điều khiển xe dưới 50cc thì sẽ không cần phải có bằng lái xe. Do đó rất nhiều bậc phụ huynh thường lựa chọn các dòng xe 50cc cho con em mình để tiện lợi cho việc học hành và cũng bớt đi chút thời gian đưa đón.
Nhưng tình trạng tai nạn giao thông từ các phương tiện này trong những năm gần đây tăng cao lên tới mức báo động. Theo khảo sát thì có tới 90% các vụ tai nạn đối với trẻ em là rơi vào nhóm tuổi 16-18. Đây là độ tuổi sử dụng xe máy 50cc để tham gia giao thông.
Do tình trạng tham gia giao thông gặp tai nạn nhiều ở lứa tuổi 16-18 nên mới đây tại khoản 2 điều 62 của bộ luật dự thảo trật tự an toàn giao thông: Người lái xe máy có dung tích nhỏ dưới 50cc và kể cả xe máy điện có công suất động cơ điện không quá 4kw đều phải thông qua đào tạo sát hạch và cấp bằng lái xe hạng A0 (hay còn gọi là bằng A0).
Và cũng theo điểm A khoản 1 điều 63 cũng quy định người đủ 16 tuổi trở lên sẽ được phép cấp bằng A0 này. Như vậy là khi đủ 16 tuổi bạn có thể đi học và lấy cho mình bằng A0 chuyên sử dụng cho các dòng xe máy 50 phân khối, xe máy điện.
Chính vì thế để giảm thiểu đi tình trạng tai nạn giao thông ở lứa tuổi trẻ tuổi thì áp dụng bằng A0 cho xe máy 50 phân khối, xe máy điện là điều rất cần thiết. Nhưng với mô hình sát hạch còn quá lỏng lẻo thì cho dù áp dụng bằng cũng không giải quyết được vấn đề tai nạn giao thông ở nước ta.
Nên có những biện pháp hiệu quả, nâng cao chất lượng sát hạch bằng đừng để những tấm bằng chỉ là tờ giấy thủ tục.
Việt Nam đang là nước có tỉ lệ tử vong bởi giao thông ở mức cao. Nhất là phương tiện xe máy chiếm đến 70% các trường hợp tai nạn liên quan đến giao thông.
Ở Việt Nam nếu ai đã từng học lái oto thì thường có câu nói đùa nhưng rất thực tế đó là nếu muốn chạy ô tô trên đường an toàn thì bạn hãy nên học cách né xe máy trước tiên. Vì sao lại nói thể thì thực trạng xe máy lấn chiếm làn đường dành cho ô tô xe tải đã quá đỗi phổ biến hầu như là đâu đâu cũng có. Ơ Việt Nam vạch kẻ đường dường như không có ý nghĩa gì cả.
Tình trạng lấn làn đường ở Việt Nam
Thậm chí tình trạng vượt đèn đỏ, tạt đầu xe không xi nhan cũng rất phổ biến thường xuyên. Nếu bạn không thuộc tình huống cũng không biết cách né xe thì chắc chắn sẽ vướng phải các vụ tai nạn không đáng có xảy ra.
Ở đây mình nói là người lái xe máy, tay ga có bằng lái mà họ còn như vậy. Thì thử hỏi các em học sinh 16-18 tuổi lái xe 50 phân khối lại chưa được học về luật an toàn tham gia giao thông thì sẽ nguy hiểm đến mức nào. Đa số các em chỉ biết đèn xanh là đi đèn đỏ là dừng còn làn đường nào xe chạy, muốn nghẹo thì làm như thế nào hầu như chả ai biết cả. Ai ai cũng lái xe theo cảm tính và cảm tính sẽ không giúp bạn an toàn khi tham gia giao thông.
Vì thế việc áp dụng bằng A0 cho các phương tiện xe 50 phân khối, xe máy điện là điều rất cần thiết. Vừa giúp cho các bạn trẻ có thêm kiến thức tham gia giao thông, vừa biết cách lái xe an toàn hạn chế các tai nạn. Ngoài ra thái độ chấp hành luật giao thông cũng là yếu tố rất quan trọng vì chỉ khi bạn có thái độ tốt, chất hành đúng luật thì mới mang lại hiệu quả thiết thực được.
Đừng vì lách luật mà học cho qua loa hoặc đi mua bằng để những tấm bằng lái xe đó chỉ là thủ tục mà không có tác dụng gì
.
Bàn luận