Thế Giới Xe Điện.
Khi sử dụng xe đạp điện, rất nhiều người gặp phải sự cố sạc điện mãi không vào. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến hiện tượng này và cách xử lý ra sao? Hãy cùng chúng tôi đi tìm giải pháp trong bài viết dưới đây.
Nguyên nhân xe đạp điện sạc không vào
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng sạc điện không vào, trong đó có thể kể đến như:
Bộ sạc bị hỏng
Dấu hiệu đầu tiên thông báo bộ sạc bị hỏng là ô sạc báo đèn đỏ nhưng không vào điện. Cách khắc phục nhanh nhất là mua và thay thế bộ sạc mới. Bạn nên tìm đến trung tâm bảo hành, nhà phân phối chính hãng...để mua được sản phẩm chất lượng nhất. Không nên mua các sản phẩm là hàng giả, hàng nhái, không rõ nguồn gốc xuất xứ trên thị trường. Nếu không, pin và ắc quy sẽ bị rút ngắn tuổi thọ, thậm chí hỏng hóc, dẫn đến chập điện, cháy nổ, gây nguy hiểm cho chính bạn và cộng đồng khi tham gia giao thông.
Lỏng dây ắc quy
Khi xe hết điện, bạn liền cắm sạc vào như bình thường. Tuy nhiên, đèn chuyển sang xanh như khi báo đầy điện, trong khi thực tế bình ắc quy trống rỗng. Nếu gặp phải trường hợp này, bạn có thể nghĩ đến nguyên nhân là lỏng dây ắc quy.
Để khắc phục, bạn nên tháo hộp ắc quy ra để kiểm tra. Nếu dây nguồn nối ắc quy bị lỏng hay bị đứt, bạn chỉ cần nối lại là được.Còn không phải, bạn thì nên kiểm tra cầu chì xem có hoạt động tốt không. Nếu cầu chì hỏng, bạn nên thay thế rồi sau đó sạc điện cho xe như bình thường.
Dây nối chân sạc và bình ắc quy bị hỏng
T
rong trường hợp này, xe đạp điện sạc chưa đầy, nhưng đã báo đèn xanh. Để xử lý, bạn nên kiểm tra phần dây nối giữa chân sạc và bình ắc quy. Cách kiểm tra nhanh chóng nhất là đó nhấc ắc quy ra và cắm sạc trực tiếp vào. Nếu điện vẫn vào, điều này chứng tỏ dây đã bị hỏng. Nếu phần này không tiếp xúc hoặc bị đứt, bạn nên đến đại lý phân phối hoặc địa chỉ uy tín để sửa chữa và thay thế.
Bộ ắc quy bị phồng và đã hỏng
Một trong những nguyên nhân dẫn đến xe đạp điện sạc mãi không vào đó là bộ ắc quy bị hỏng. Nếu đã sử dụng quá lâu, bạn nên thay bộ mới. Để kiểm tra, bạn có thể mở ra và xem xét ắc quy có bị phồng hay không. Nếu vẫn còn hình dạng ban đầu, thì dùng dây thử điện để nối hai đầu âm dương. Nếu phát ra tia lửa mạnh, sắc vàng thì ắc quy còn tốt, còn tia lửa xanh thì ắc quy đã yếu rồi. Trong trường hợp này, bạn nên thay thế bộ ắc quy mới.
Tuổi thọ của ắc quy phụ thuộc rất lớn vào cách sạc pin và tần suất sử dụng. Tùy theo từng loại xe, thời gian nạp điện có thể kéo dài từ 8-12 tiếng. Khi vừa đi xa về, bạn không nên lập tức sạc điện cho xe. Vì lúc này, ắc quy còn nóng, và cần thời gian để nguội bớt. Bạn nên chờ 15-30’ để sạc điện, giúp ắc quy tránh bị phồng và chai pin.
Bên cạnh đó, bạn nên sạc một lần liên tục, không nên chưa đầy đã rút. Với nhiều xe đạp điện thế hệ mới, các nhà sản xuất đều trang bị hệ thống tự ngắt. Để tận dụng tiện ích này, bạn nên sạc điện qua đêm và rút sạc vào sáng hôm sau. Phương pháp này vừa tiết kiệm thời gian, vừa kéo dài tuổi thọ cho pin và xe đạp điện.
Một điều cần chú ý đó là mỗi dòng xe đạp điện đều có bộ sạc tương ứng. Bạn nên sử dụng đúng bộ sạc dành cho xe của mình, không nên dùng chung với đường sạc khác. Tuy vẫn có thể sạc được, nhưng lâu dần pin sẽ bị ảnh hưởng và nhanh hết điện. Vì vậy, bạn nên mua sạc chính hãng cho xe đạp điện, để đảm bảo an toàn khi sử dụng. Đồng thời, nếu sạc bị hỏng, bạn sẽ dễ dàng tìm được sạc mới để thay thế.
Thông thường, ắc quy có thể sạc đến 500 lần. Chính vì vậy, bạn nên đem xe máy điện đi kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ để phát hiện và sửa chữa các bộ phận hư hỏng một cách nhanh chóng, kịp thời nhất.
Để có thêm những thông tin hữu ích hãy ghé qua các đường link của Thế giới xe điện nhé.
Facebook: https://www.facebook.com/fan.xedapdien/
Bàn luận